“อี สมาร์ท” มอบของขวัญปีใหม่ ให้นั่งเรือไฟฟ้าฟรี 2 เดือน เริ่ม 23 ธ.ค.ถึงวาเลนไทน์ปีหน้า

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=M677phnXOhA[/embedyt]

 

ในวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ที่ ท่าเรือ แคท ทาวเวอร์ กระทรวงคมนาคม ได้ร่วมกับกรมเจ้าท่า บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด และบริษัทในเครือ ให้การต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ที่ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในระบบขนส่งมวลชน พัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำให้เป็นตามเป้าหมาย เพื่อความยั่งยืนและดำเนินโครงการทดลองเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีแผนจะขยายเส้นทางเดินเรือไฟฟ้าให้เชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้าสีต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน เพิ่มเติมด้วย


ทางด้าน นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาระบบขนส่งขนส่งทางน้ำเอาไว้ โดยเฉพาะทางเรือได้ให้มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่าเรือไฟฟ้าให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมมนาคม ก็ได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่าซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องความปลอดภรบทางน้ำ ร่วมกับภาคเอกชน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด ร่วมกันผลิตเรือไฟฟ้าฝีมือคนไทยขึ้นมา ซึ่งใช้เวลาปีกว่า และในวันที่ 23 ธันวาคม 2563 จะเริ่มทำการเดินเรือและเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีไปจนถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564

ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนจากนั้น จะทำการเชื่อมต่อกับระบบรางโดยจะคิดค่าโดยสาร 20 บาท ก่อนจะมาคำนวนต้นทุนกันอีกที จากนั้นยังมีแผนนำเรือไฟฟ้าเข้าสู่ลำคลองต่างๆ เพื่อการท่องเที่ยว รวมไปถึงทางฝั่งทะเลอันดามัน กระบี่ ภูเก็ต พังงา เรามีแผนจะนำเรือไฟฟ้าไปใช้ในเรื่องการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่าในเดือนเมษายนปีหน้า เราจะมีเรือไฟฟ้าครบ 27 ลำ นอกจากนั่น เรายังจะสร้างท่าเรืออัจฉริยะ ตอนนี่ เริ่มเสร็จแล้วก็มีกรมเจ้าท่า ท่าสะพานพุทธ ท่าราชินี ทางช้าง ท่าเตียน โดยจะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมา คาดว่าอีก 2 ปีกว่า ทั้ง 27 ท่า จะแล้วเสร็จ

สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้อยากเชิญชวนประชาชาชนออกมาท่องเที่ยวตามท่าเรือริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามานั่งเรือ ก็สามารมาถ่ายรูป มาเช็คอินได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าจะคอยดูแลอำนวยความสะดวก พร้อมตรวจตราในเรื่องมาตรการป้องกันโควิด -19 อย่างเข้มงวด

น.ท.ปริญญา รักวาทิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด ผู้เดินเรือไฟฟ้า กล่าวว่า สำหรับการให้บริการระยะที่ 1 บริษัทจะเริ่มเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2564 เป็นเวลา 6 เดือน

จากนั้นจะคิดค่าโดยสารตามระยะทาง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอให้กรมเจ้าท่าพิจารณาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม และแผนที่จะเปิดให้บริการเฟส 2 อีก 3 สายเส้นทาง ภายในเดือนเม.ย. 2564 ประกอบด้วย 1. Urban line เชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีม่วง เริ่มที่สถานีพระนั่งเกล้า-สาธร 2. Metro line เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เริ่มที่สถานีพระราม 7 และ 3. City line เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีสาทร ส่วนเฟส 3 ภายในเดือนพ.ค. 2564 จะเปิดให้บริการครบสมบูรณ์ทั้ง 3 เส้นทาง โดยจะมีการนำเรือมาให้บริการจำนวนทั้งสิ้น 27 ลำ


สำหรับ เรือไฟฟ้าในโครงการ เป็นเรืออลูมิเนียมชนิด Catamaran ความยาวตลอดลำเรือ 23.97 เมตร กว้าง 7 เมตร ลึก 2.30 เมตร กินน้ำลึกบรรทุก 1.30 เมตร ให้การทรงตัวที่ดี ความเร็วน้อย ประหยัดพลังงาน ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า โดยใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไออน ไร้มลภาวะทั้งทางอากาศ ทางน้ำ และทางเสียง เป็นห้องโดยสารปรับอากาศ กว้างขวาง ขึ้น-ลงสะดวกสบาย ทันสมัย และปลอดภัย สามารถรองรับผู้โดยสาร จำนวน 250 คน ความเร็วเดินทางขึ้นอยู่กับความเร่งด่วนในเวลานั้น โดยมีความเร็วสูงสุด 16 น็อต นอกจากนี้ได้ติดตั้งสถานีชาร์จไฟแบบ DC Fast Charge ระดับ 4-C สามารถชาร์จเร็วภายใน 15 นาที ความจุแบตเตอรี่ Li-Ion 768 kW-hr เวลาสำหรับใช้งานต่อการชาร์จ 2-4 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความเร็วในการเดินเรือ


โอกาสเดียวกันนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้มอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ด้วยการเปิดให้บริการเรือไฟฟ้าฟรี 2 เดือน เริ่มตั้งแต่ 23 ธ.ค. 2563 – 14 ก.พ. 2564 โดยจะนำร่องเฟสแรกนำเรือจำนวน 6 ลำ มาให้บริการ ในเส้นทาง พระราม 5-สาทร ก่อน แบ่งการให้บริการออกเป็น 2 ส่วน คือวันจันทร์-ศุกร์ ให้บริการฟรีจอดรับส่งผู้โดยสาร บริเวณท่าเรือ 11 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือพระราม 5 พระราม 7 เกียกกาย บางโพธิ์ เทเวศ พรานนก ปากคลองตลาด ราชวงศ์ กรมเจ้าท่า แคททาวเวอร์ และสาทร ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ จะให้บริการฟรี เฉพาะท่าเรือที่อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ ท่าช้าง วัดอรุณฯ วัดกัลยาณมิตร กรมเจ้าท่า และท่าแคททาวเวอร์


โดยเฉพาะที่ท่าเรือสะพานพุทธ มีการพัฒนาให้เป็นท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย อาทิ เครื่องสแกนวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ ป้ายอัจฉริยะแจ้งเวลาเรือเข้าเทียบท่าทั้งขาเข้าและขาออก เครื่องจำหน่ายบัตรโดยสารอัจฉริยะ ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ไฟส่องสว่างภายนอกอาคาร ระบบควบคุมอากาศ อุณหภูมิ ความชื้น กรองฝุ่น PM 2.5 ระบบ Smart Mobile Application ตรวจสอบตำแหน่งเรือ เส้นทาง ตารางเดินเรือ และระบบ Image Processing ตรวจนับผู้โดยสาร เป็นต้น.