ขอนแก่น – ร.8 เต้นตามจังหวะ Tabata (ทาบาตะ) แดนซ์ เพื่อสุขภาพ เสริมสร้างสมรรถภาพร่ายกายให้สมบูรณ์แข็งแรง ให้กับกำลังพลค่ายสีหราชเดโชไชย อ.เมือง จ.ขอนแก่น (ชมคลิป)

ขอนแก่น – ร.8 เต้นตามจังหวะ Tabata (ทาบาตะ) แดนซ์ เพื่อสุขภาพ เสริมสร้างสมรรถภาพร่ายกายให้สมบูรณ์แข็งแรง ให้กับกำลังพลค่ายสีหราชเดโชไชย อ.เมือง จ.ขอนแก่น

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=BSIf8tZY-nU[/embedyt]

________ที่ค่ายสีหราชเดโชไชย อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันเอก ณรงค์ วิชญาณวรวุฒิ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 8 (ผบ.ร.8) ให้กำลังพลของหน่วย จัดกิจกรรมเต้นตามจังหวะ Tabata (ทาบาตะ) ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบ HIIT(High Intensity Interval Training) ที่ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ในระดับสูงสุด เป็นการออกกำลังกาย 8 ท่าภายใน 4 นาที ปฏิบัติท่าละครั้ง 4-6 รอบ ต่อ 20 วินาที และพัก 10 วินาที เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญได้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างสมรรถภาพร่ายกายให้สมบูรณ์แข็งแรง มีภูมิคุ้มกันต่อโรค และที่สำคัญเป็นการออกกำลังกาย ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคเชื้อไวรัส COVID-19


________ ประวัติและความเป็นมา การฝึกอบรม Tabata ถูกค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น นามว่า ดร. อิซุมิ ทาบาตะ (ชื่อดร.นี่แหล่ะคือชื่อเดียวกันกับโปรแกรมฝึก) และทีมนักวิจัยจากสถาบันฟิตเนส และกีฬาแห่งชาติในกรุงโตเกียว Tabata และทีมของเขาได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับนักกีฬาสองกลุ่ม กลุ่มแรกได้รับการฝึกในระดับความเข้มปานกลางในขณะที่กลุ่มที่สองได้รับการฝึกฝนในระดับความเข้มข้นสูง กลุ่มความเข้มปานกลางฝึกสัปดาห์ละ 5 วันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ การออกกำลังกายแต่ละครั้งกินเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง กลุ่มที่มีความเข้มสูงทำงานสัปดาห์ละ 4 วันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ การออกกำลังกายแต่ละครั้งกินเวลาสี่นาทีและ 20 วินาที (โดยมีช่วงพัก 10 วินาทีระหว่างแต่ละชุด)
ผลที่ได้ คือ ! : กลุ่มที่ 1 ได้เพิ่มระบบแอโรบิก (cardiovascular) แต่ไม่ค่อยมีผลต่อระบบกล้ามเนื้อ (anaerobic system)
กลุ่มที่ 2 มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในระบบแอโรบิกมากกว่ากลุ่มที่ 1 และเพิ่มระบบปราศจากออกซิเจนลง 28 เปอร์เซ็นต์


________การออกกำลังกายแบบ TABATA จะเป็นการออกกำลังกายแบบ HIIT (High Intensity Interval Training) ที่ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ในระดับสูงสุด โดยใช้เวลาในแต่ละเซตแค่ 20 วินาทีเท่านั้น จึงถือเป็นการออกกำลังกายอีกรูปแบบหนึ่ง ดังนั้นการออกกำลังกายแบบ TABATA จึงไม่แตกต่างกับการออกกำลังกายแบบ HIIT โดยมีระยะเวลาการฝึกและพักที่ตายตัว และทำเป็นรอบ ให้หัวใจเต้นแรงมากที่สุดภายในเวลาสั้นๆ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญได้ดีกว่าการออกกำลังกายเนิบๆ แต่นาน และจะต้องทำอย่างเต็มที่ในทุกๆ เซตการออกกำลังอย่างหนักในเวลาสั้น สลับกับเบา โดยการออกกำลังกายสไตล์ Tabata นั้น เราจะใช้เวลาออกกำลังกายต่อเซต “สิ่งสำคัญของการออกกำลังกายแบบ Tabata คือความหนักในการฝึก เราต้องออกกำลังกายอย่างเต็มที่ทุกท่า ทุกรอบเพื่อให้อัตราการเต้นของ หัวใจอยู่ที่ 80-90 เปอร์เซ็นต์ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการฝึกสูงสุด”


ประโยชน์ในการออกกำลังกายแบบ ทาบาตะ (TABATA)
1.ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
2. เพิ่มสมรรถภาพในการออกกำลังกาย
3. เผาผลาญได้ดีในระยะเวลาอันสั้น สามารถเผาผลาญได้ถึง 150 แคลอรี่
4. เพิ่มความอึดในการออกกำลังกาย
ดังนั้นหากเป็นมือใหม่ในการออกกำลังกาย ต้องระวังเรื่องอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายแบบ Tabata เป็นอย่างมาก สำหรับผู้เริ่มต้น ควรทำท่าออกกำลังกายต่างๆ ในความเร็วที่เหมาะกับสภาพร่างกายของตนเอง ในช่วงแรกอาจจะทำให้แค่ 1 เซต เพื่อดูว่าร่างกายเราไหวหรือไม่ เพราะเป็นการออกกำลังกายหนักและค่อนข้างแอดวานซ์ แต่สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายมานาน สามารถเพิ่มจำนวนเซต ตามความแข็งแรงของร่างกายของแต่ละคนได้


ภาพ : ขอบพระคุณภาพจาก ร.8
ข่าว : ไทบ้าน นิวส์ (พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร)