กาฬสินธุ์ วอนรัฐช่วยชาวนาข้าว GI ระดับโลกราคาถูกกว่าแกลบ

ชาวนาในอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ปลูกข้าวเหนียวเขาวง ซึ่งเป็นสุดยอดข้าวเหนียว มาตรฐาน GI รสชาตินุ่ม หอม อร่อย ชื่อเสียงระดับโลก กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากได้รับผลกระทบราคาข้าวที่ตกต่ำ ราคาเพียงกิโลกรัมละ 5 บาท เท่ากับราคาไข่เป็ด หรือถูกกว่าแกลบที่ราคากิโลกรัมละ 7 บาท วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

 


นายทรัพย์สิน ศรีหาตา ชาวบ้านอุดมศิลป์ ต.สงเปือย อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ผู้ปลูกและผลิตข้าวเหนียวเขาวง กล่าวว่า ข้าวเหนียวเขาวง ซึ่งเป็นข้าวที่ขึ้นชื่อของ จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากมีความหอม นุ่ม เมล็ดโต และปลูกได้เป็นบางพื้นที่เท่านั้น ซึ่งราคาข้าวเปลือกข้าวเหนียวเขาวงนาปีในปีนี้ตกต่ำเป็นอย่างมาก เพราะตั้งแต่ทำนามาก็ไม่เคยเห็นราคาข้าวเปลือกนาปี โดยเฉพาะข้าวเหนียวเขาวง ราคาจะตกต่ำขนาดนี้ จากปกติหลายปีที่ผ่านมาราคารับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 10-12 บาท หรือตันละ 10,000-12,000 บาท ปัจจุบันราคาเพียงกิโลกรัมละ 5 บาท หรือตันละ 5,000 บาท ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 20 ปี ทำให้เกษตรกรขายข้าวขาดทุนยับ


นายทรัพย์สินกล่าวอีกว่า ราคาข้าวเปลือกข้าวเหนียวเขาวงในฤดูกาลเก็บเกี่ยวปีนี้ มีแนวโน้มลดลงเรื่อยมาเรื่อย ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 กระทั่งปัจจุบัน ราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 5 บาท หรือตันละ 5,000 บาท ดังกล่าว ซึ่งต่ำกว่าทุกปีที่ผ่านมา ขณะที่ต้นทุนการผลิตยังสูง ทั้งค่าแรงเก็บเกี่ยว ค่าขนส่ง ถ้าราคาข้าวดีขึ้นกว่านี้ก็จะทำให้มีต้นทุนเก็บไว้เพื่อทำนาในรอบต่อไป แต่ในปัจจุบันราคาข้าวเหนียวเขาวง ซึ่งเป็นข้าว GI มีชื่อเสียงระดับโลก แต่ราคากลับตกต่ำเท่ากับไข่เป็ด 1 ฟอง หรือต่ำกว่าราคาแกลบ ซึ่งมีราคาถึงกิโลกรัมละ 7 บาท จึงเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือชาวนาอำเภอเขาวงด้วย


ทั้งนี้ ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นข้าวพันธุ์ กข.6 ปลูกได้เฉพาะฤดูนาปี ในเขตพื้นที่ อ.เขาวง อ.กุฉินารายณ์(เฉพาะ ต.นาโก และต.หนองห้าง) และ อ.นาคู (เฉพาะต.นาคู และต.บ่อแก้ว) คุณสมบัติพิเศษของข้าวเหนียวเขาวง เมื่อนึ่งสุกจะมีกลิ่นหอมละมุน และนุ่ม ไม่แฉะติดมือ และข้าวเหนียวเขาวงที่นึ่งแล้ว เมื่อเก็บไว้ในภาชนะปิดหลายชั่วโมงจนข้าวเย็น ยังคงรักษาความอ่อนนุ่มได้อยู่

(ภาพ/ข่าว-ณัฐพงษ์ ประชากูล จ.กาฬสินธุ์)